Ngoại Ngữ

Ứng Dụng Phương Pháp Audio – Lingual Method Vào Việc Học Tiếng Hàn Tại HPU

Audio-lingual method (Phương pháp Nghe – nhìn) là một phương pháp giảng dạy ngôn ngữ chủ yếu dựa trên các nguyên tắc của cấu trúc ngôn ngữ và ngữ pháp. Trong các tiết học Nghe – Nói tiếng Hàn cùng giáo viên bản ngữ là thầy Jang Jasson, phương pháp này được áp dụng để giúp tăng khả năng giao tiếp cho sinh viên chuyên ngành Anh – Hàn, ngành Ngôn ngữ Anh của trường Đại học Quản lý và Công nghệ Hải Phòng.

Phương pháp Audio-lingual method không tập trung vào việc phải hiểu nghĩa của từ mà yêu cầu người học cần lắng nghe và học thuộc các mẫu câu, cụm từ và ngữ pháp thông qua việc lặp lại và tái diễn các mẫu câu đó. Vì vậy đây là phương pháp rất phù hợp để sinh viên học cùng giáo viên bản ngữ.

Trong tiết học Nghe – Nói cùng thầy Jang Jasong, ngoài những cụm từ, mẫu câu đơn lẻ, thì sinh viên sẽ thực hành hỏi đáp các cuộc hội thoại khuôn mẫu thường ngày như chào hỏi, sở thích, thời tiết,.... để sinh viên ghi nhớ cách hỏi và trả lời phù hợp với từng tình huống.

Lợi ích khi được học với giáo viên bản ngữ là sinh viên sẽ sửa phát âm, ngữ điệu, trọng âm và nhịp điệu sao cho chính xác và giống với người bản ngữ nhất. Bằng cách lắng nghe thầy Jang Jason nói và lặp lại các mẫu câu, sinh viên có cơ hội tiếp thu và nhắc lại âm thanh chính xác, nắm bắt được nhịp điệu và cách sử dụng ngữ điệu phù hợp với từng mẫu câu. Điều này vô cùng quan trọng để sinh viên cải thiện khả năng phát âm và giúp giao tiếp trở nên lưu loát hơn, nói tự nhiên hơn.

Phương pháp Audio-lingual method tập trung vào việc lặp lại và tái diễn các mẫu câu, cụm từ và ngữ pháp. Qua việc lặp lại liên tục, sinh viên được kích thích phản xạ và phản ứng tự nhiên với các mẫu câu và ngữ pháp. Điều này giúp cải thiện khả năng sử dụng tiếng Hàn một cách tự động và linh hoạt.

Bên cạnh đó, qua các tình huống giao tiếp thực tế bằng cách lắng nghe và lặp lại các đoạn hội thoại từ thầy giáo bản ngữ, sinh viên được tiếp cận với ngôn ngữ tự nhiên, cách diễn đạt tự nhiên của người bản ngữ.

Với các tiết học Nghe – Nói tiếng Hàn với giáo viên bản ngữ tại HPU thì thay vì tập trung vào việc giảng dạy ngữ pháp qua các bài tập và quy tắc, giáo viên sử dụng phương pháp Audio-lingual method để tạo điều kiện cho sinh viên tiếp xúc với ngôn ngữ thông qua các hoạt động ngôn ngữ như đối thoại, vai diễn, và trò chơi. Điều này kích thích sự hứng thú của sinh viên cũng như mang đến một môi trường giao tiếp tiếng Hàn gần gũi nhất với sinh viên.

Mặc dù có nhiều lợi ích nhưng phương pháp Audio-lingual method có nhược điểm là tập trung chủ yếu vào việc rèn luyện kỹ năng nghe và phản xạ ngôn ngữ, nhưng thiếu sự tập trung vào việc hiểu và sử dụng ngữ nghĩa. Để cải thiện điều này thì tại HPU, chương trình học sẽ được ra các kĩ năng khác nhau, với môn học Ngữ pháp thì sinh viên sẽ học cùng với giáo viên Việt Nam để có thể hiểu cặn kẽ ngữ pháp hơn.

Như vậy, phương pháp Audio-lingual method đã được áp dụng vào việc học tiếng Hàn tại trường Đại học Quản lý và Công nghệ Hải Phòng để các em sinh viên chuyên ngành Ngôn ngữ Anh – Hàn cải thiện được kĩ năng giao tiếp của bản thân, giúp các em tự tin hơn trong giao tiếp tiếng Hàn.

(GV. Trần Thị Hồng Nhung - Khoa Ngoại ngữ)