Ngoại Ngữ

Kết hợp học viết và ngữ pháp tiếng Hàn với những bài sửa lỗi sai

Trong chương trình học của ngành Ngôn ngữ Anh, chuyên ngành Ngôn ngữ Anh - Hàn của trường Đại học Quản lý và Công nghệ Hải Phòng (HPU), kĩ năng Viết tiếng Hàn luôn được coi trọng. Và phương pháp để nâng cao kĩ năng này cho sinh viên, sẽ là kết hợp học viết và ngữ pháp tiếng Hàn thông qua những bài sửa lỗi sai cụ thể. Đây là phương pháp không chỉ giúp sinh viên nâng cao kỹ năng viết mà còn củng cố lại các ngữ pháp đã học.

Sinh viên HPU thực hành bài sửa lỗi sai

Giảng viên sẽ sắp xếp lớp học thành một tổ biên tập thu nhỏ, trong đó sinh viên đóng vai trò biên tập viên, xác định các lỗi ngữ pháp và sửa lại cho đúng. Thông qua hoạt động này, mỗi nhóm sinh viên sẽ được giao một hoặc nhiều đoạn văn tiếng Hàn với các cấu trúc ngữ pháp khác nhau. Các đoạn văn cơ bản thường có từ 7 đến 10 câu và nhiệm vụ của sinh viên là phải tìm ra các lỗi ngữ pháp hoặc từ vựng trong đoạn văn này.

Bài tập luyện tập được bổ sung cho sinh viên

Khi bắt đầu học ngữ pháp tiếng Hàn, sinh viên thường gặp khó khăn trong việc xác định chủ ngữ chính trong câu, xác định các tiểu từ,… Vì thế thông qua những bài sửa lỗi sai này, sinh viên sẽ nhận thấy được những lỗi sai ngữ pháp thường gặp và từ đó rút kinh nghiệm để bài viết của mình hoàn thiện hơn.

Các chủ đề bài sửa lỗi sai cũng được chọn lọc kĩ càng, phù hợp với trình độ của sinh viên, tạo được hứng thú của các bạn. Và sau khi thực hiện, sinh viên có thể sử dụng vốn từ vựng đã học và dựa vào cấu trúc trong bài và những cấu trúc đã học để tập đặt câu theo các mẫu câu cơ bản, từ câu đơn tới câu ghép. Việc này sẽ giúp sinh viên hiểu sâu hơn và nhớ ngữ pháp lâu hơn, vì đây là những bài viết do sinh viên tự viết. Sau khi đã luyện tập đặt câu nhuần nhuyễn, các bạn sẽ thử viết những đoạn ngắn, trong đó có sử dụng đa dạng cấu trúc ngữ pháp.

.

Bài tập để nâng cao kĩ năng viết tiếng Hàn

Không những thế, việc kết hợp học viết và ngữ pháp tiếng Hàn với những bài sửa lỗi sai như trên còn giúp sinh viên HPU nâng cao khả năng đọc hiểu. Vì mỗi bài sửa lỗi sai là một chủ đề, sinh viên để tìm được lỗi sai thì phải đọc hiểu được đoạn văn đó. Do vậy, qua thời gian, nếu được thực hành nhuần nhuyễn sẽ giúp sinh viên cải thiện được kĩ năng đọc hiểu này.

Ngoài phương pháp kể trên, trong những tiết học tiềng Hàn tại trường Đại học Quản lý và Công nghệ Hải Phòng, giảng viên sẽ kết hợp đa dạng những phương pháp để nâng cao khả năng ngoại ngữ của sinh viên, giúp sinh viên hoàn thiện và phát triển cả 4 kĩ năng quan trọng: Nghe – nói – đọc – viết.

(GV. Trần Thị Hồng Nhung - Khoa Ngoại Ngữ)