Ngoại Ngữ

Học tiếng Hàn theo chủ đề: Một cách tiếp cận hiệu quả để tăng vốn từ vựng

Để học tập tốt ngoại ngữ nói chung, tiếng Hàn Quốc nói riêng, vốn từ vựng là một yếu tố then chốt. Có nhiều phương pháp hiện đang được áp dụng giúp người học tăng khả năng ghi nhớ và ứng dụng từ vựng đã học, tuy nhiên học tiếng Hàn theo chủ đề là một trong những phương pháp hiệu quả nhất, giúp sinh viên chủ động tiếp cận kiến thức một cách có hệ thống đồng thời nâng cao khả năng ứng dụng của từ với đa dạng các kỹ năng như nghe, nói, đọc, và viết.

Ngay từ khi bắt đầu chương trình đào tạo, với những môn cơ bản như Tổng hợp Tiếng Hàn, sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh, chuyên ngành Ngôn ngữ Anh – Hàn của trường Đại học Quản lý và Công nghệ Hải Phòng đã được tiếp cận với phương pháp giảng dạy này. Sinh viên được cung cấp thêm những bài đọc ngoài sách giáo khoa, dựa theo các chủ đề mà sinh viên mong muốn được tìm hiểu và có tính kết nối với các bài học trong chương trình.

Trong quá trình giảng dạy, giáo viên ghi nhận việc nhiều bạn sinh viên gặp khó khăn để ghi nhớ từ vựng đã học. Do vậy, nhờ vào tính hệ thống và logic của việc bố cục từ vựng theo chủ đề, cũng như việc học từ vựng theo ngữ cảnh cụ thể, sinh viên có thể ghi nhớ từ lâu hơn, áp dụng các từ được học vào các cảnh huống cụ thể. Mỗi chủ đề bao gồm những nhóm từ có sự liên kết trực tiếp đến chủ đề đó nên sinh viên có thể dễ dàng triển khai các từ vựng chung một nhóm.

Giáo trình môn học cung cấp sẵn những chủ đề để sinh viên học tập. Ngoài ra, tương ứng với mỗi chủ đề này, giáo viên sẽ cung cấp những bài đọc có cùng chủ đề để sinh viên tổng hợp từ vựng và luyện tập. Ví dụ khi được học chủ đề 음식 (đồ ăn), trong giáo trình sẽ cung cấp cho sinh viên từ vựng về các món ăn Hàn Quốc như: 된장찌개, 비빔밥, 냉면,… cùng với những từ vựng về mùi vị. Từ những từ vựng này, giáo viên sẽ cung cấp cho sinh viên thêm bài đọc về phương pháp nấu một món ăn cụ thể. Những bài đọc phù hợp với năng lực của sinh viên, không chỉ giúp sinh viên mở rộng được vốn từ theo chủ đề nấu ăn mà còn biết thêm được những thông tin liên quan đến văn hóa ẩm thực của Hàn Quốc. Hơn nữa, khi sử dụng phương pháp học tiếng Hàn theo chủ đề còn giúp sinh viên dễ liên tưởng từ mới với những sự vật, hiện tượng cụ thể. Từ đó sinh viên có thể tiếp thu hệ thống từ mới nhanh hơn so với học nhiều từ nhưng thuộc các chủ đề khác nhau.

Ngoài ra, chính vì sự liên kết giữa các từ trong cùng một chủ đề còn giúp sinh viên hiểu rõ bản chất của từ hơn. Sinh viên hoàn toàn có thể đoán nghĩa của một từ nhờ vào các nhóm từ có liên quan. Ví dụ với chủ đồ 음식 (đồ ăn) như trên, khi học thêm bài đọc về cách nấu một món ăn giúp sinh viên hiểu rõ hơn bản chất của món ăn đó dù trước đó có thể không biết rõ về những món ăn đặc trưng của Hàn Quốc.

Việc tăng vốn từ vựng rất quan trọng khi học ngoại ngữ. Đây là phương pháp rất khoa học, hiệu quả giúp sinh viên trau dồi, củng cố kiến thức tốt và tiến bộ từng ngày. Từ đó sinh viên chuyên ngành Ngôn ngữ Anh – Hàn sẽ nâng cao khả năng giao tiếp của bản thân.

(GV. Trần Thị Hồng Nhung - Khoa Ngoại ngữ)